9 bí quyết vàng thể hiện món ăn trong Menu để tăng doanh thu | Daisudaiduongxanh

Blog 0 lượt xem

“Làm thế nào để tăng thu nhập cho nhà hàng, quán ăn” – một câu hỏi luôn thường trực trong đầu của các chủ nhà hàng. Câu trả lời bạn nhận được có lẽ sẽ là “có nhiều cách”. Đó không phải là bình thường sao?


Nhưng có một cách đơn giản nhất, ngắn gọn nhất, bạn có thể thực hiện nhanh chóng ngay từ đầu, tối ưu nhất khi lên kế hoạch thực đơn cho nhà hàng.

Dưới đây là 9 mẹo để thu hút thực khách và lôi kéo họ chọn và chi nhiều tiền hơn tại nhà hàng của bạn, để các món ăn trong thực đơn trông đẹp mắt. Cùng theo dõi bài viết dưới đây trên PasGo nhé!

1. Hạn chế ghi đơn vị tiền tệ trong menu

Các nghiên cứu của Khoa Quản trị Nhà hàng – Khách sạn – Đại học Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng khi bước vào một nhà hàng, hầu hết thực khách đều thận trọng hơn trong việc chi tiêu khi nhìn thấy. Có một thẻ giá trên menu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy rằng có một thực đơn với giá cố định không có gì sẽ dễ dàng hơn là tổ chức một bữa tiệc tối.

Vậy một quản lý nhà hàng phải làm gì?

Cách tốt nhất trong trường hợp này là: vẫn ghi giá nhưng chỉ là số, không ghi đơn vị tiền tệ bên cạnh (D, Dong, VND, hay USD, …)

Việc ghi thiếu tiền trong thực đơn cũng là một cách làm giảm sự tập trung của thực khách vào số lượng. Điều giúp họ giảm bớt sự tập trung vào giá cả, họ bắt đầu chú ý đến tên món ăn, mô tả món ăn và những thứ hay ho khác mà bạn thể hiện trên thực đơn “biết nói” của mình.

READ  Mua tranh đính đá về nhà tự làm ở đâu TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng | Daisudaiduongxanh

2. Xóa chữ số “0” khỏi giá thực phẩm

5 $, 10 $, cách viết rất đơn giản phải không các bạn.

Nhưng hãy thử tưởng tượng những cột chỉ giá bán các món ăn Việt Nam: 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng, 1000.000 đồng, …. Bạn có tò mò về những con số này không?

Nếu câu trả lời là “có”, thì bạn đã không tối ưu được để có một cuốn menu đẹp. Thực khách của bạn sẽ bị phân tâm bởi những con số đó và thận trọng hơn với chi tiêu của họ.

Mẹo ở đây là loại bỏ các số “0” không cần thiết trong các dấu ngoặc kép trên. Ví dụ, thay vì ghi 50.000đ, bạn hãy ghi 50 hoặc 50k.

3. Ghi giá thực đơn theo số lẻ

Người Trung Quốc cổ đại tin rằng các con số, giống như mọi thứ trong tự nhiên, có các phẩm chất âm và dương khác nhau. Các số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) được coi là số dương. Các số chẵn (2, 4, 6, 8) được coi là số âm. Họ cũng tin rằng sự tích cực là một dấu hiệu của sự tăng trưởng và phát triển, vì vậy người Trung Quốc thích số lẻ hơn.

Việt Nam của chúng ta ngày nay vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của tư duy Nho giáo cổ xưa này về Trung Quốc nên nhiều người thích số lẻ hơn số chẵn.

Nhận thấy điều này, các chuyên gia kinh tế khuyên các chủ nhà hàng nên tận dụng tâm lý này của người tiêu dùng khi truyền tải thông điệp truyền thông. Một trong những cách đó là liệt kê giá món ăn trong thực đơn (menu).

Ví dụ:

Sau khi tính toán, bạn sẽ thấy giá bán một đĩa “bò bít tết” là 300.000 đồng. Nhưng thay vì ghi số 300.000VNĐ trong menu, bạn nên chọn số lẻ gần nhất để viết. Câu hỏi tiếp theo là: Bạn chọn giá bán 299.000đ hay 301.000đ?

Trả lời: 299.000đ. Bởi vì bạn thấy đấy, khi bạn nhìn thấy 2 trong số 100 đỉnh sẽ ít “cảm giác” hơn khi bạn nhìn thấy 3 ngọn, đúng không? Nhớ soạn 299 hoặc 299k.

4. Tránh chuẩn bị thức ăn khi giá tăng hoặc giảm

Bởi vì điều này sẽ thu hút khách hàng tập trung vào việc so sánh giá cả các món ăn và chi tiêu tiết kiệm thay vì tập trung vào những món ngon khác trong thực đơn. Theo đó, bạn có thể phân loại món ăn theo từng loại. Ví dụ: món khai vị, món chính (món gà, món bò, hải sản, …)

READ  Nam IQOS - Địa Chỉ Mua Thuoc IQOS Uy Tín Ở TP.HCM | Daisudaiduongxanh

5. Đặt cho món ăn một cái tên hấp dẫn hoặc hài hước

Thay vì đặt tên những món đơn điệu như rau muống luộc, rau lang luộc, rau lang chìa vôi,… bạn có thể tạo ra những cái tên mỹ miều cho nó để kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của mọi người. Ví dụ.

  • Trứng tráng: Cơ sở đám mây vầng hào quang mặt trời
  • Cá rán: Ô tô của ông Apple lái qua quả bí ngô dầu
  • Trứng tráng: Mặt trời tỏa sáng vào mùa hè
  • Súp rau bina: Củ cải đường nổi trên mặt hồ

Tất cả đều là những món ăn khá bình thường, nhưng đọc thật hấp dẫn phải không? Tuy nhiên, tùy theo phong cách ẩm thực của nhà hàng và phân khúc khách hàng mà bạn lựa chọn cách thể hiện, ngôn từ phù hợp. Từ xuồng không nên dùng cho menu nhà hàng sang trọng. Ngược lại với những nhà hàng bình dân, hãy dùng những từ ngữ để thể hiện rằng nó thân mật và giản dị.

Ngoài ra, đừng lạm dụng chỉ định này, vì bất cứ điều gì “quá” sẽ gây nhàm chán. Trong một thực đơn, chỉ nên chọn 2 hoặc 3 món cho sự ấn tượng này.

6. Mô tả món ăn bằng hình ảnh hoặc văn bản

Hình ảnh trực quan là yếu tố đầu tiên thu hút ánh nhìn của mọi người. Một nghiên cứu của Đại học Illinois tại Chicago, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng: Sử dụng hình ảnh mô tả món ăn trong thực đơn có tác dụng tăng doanh thu nhà hàng lên 27% so với việc chỉ sử dụng thực đơn văn bản thuần túy.

Ngoài ra, mô tả trong các câu hoặc đoạn văn ngắn cũng có thể giúp tạo cảm giác về món ăn. Nghiên cứu bổ sung cho thấy rằng người tiêu dùng đồng cảm với các mô tả thực phẩm gắn với các yếu tố: gia đình, lòng yêu nước, hoặc tự làm … Ví dụ, bạn có thể nói về nguồn gốc quốc gia, nói về bất kỳ thành phần nào là một phần của món ăn hoặc làm thủ công, ….

READ  Top 7 Dịch Vụ Sửa Điều Hòa Quận Ba Đình Hà Nội Uy Tín | Daisudaiduongxanh

7. Kể tên những thực phẩm gắn liền với gia đình

Vẫn dựa trên những nghiên cứu trong tâm lý học, những bữa tiệc tối thường nảy sinh tình cảm với những yếu tố liên quan đến tình cảm gia đình kể trên. Bởi đối với mỗi người Việt Nam, hình ảnh bữa cơm gia đình sum họp luôn là kỷ niệm thiêng liêng đánh thẳng vào cảm xúc của mỗi người.

Nhiều nhà hàng rất khéo léo đặt tên cho các món ăn như: Cơm quê mẹ, canh cua bà nội, phở xào ông nội, v.v. Thật là xúc động phải không?

Các chuyên gia ẩm thực cho rằng điều này khiến thực khách có cảm giác gần nhà hơn, từ đó dẫn đến thích ăn uống hơn, khách đến nhà hàng nhiều hơn và tất nhiên doanh thu của nhà hàng cũng nhiều hơn.

8. Tập trung vào vùng “điểm rơi” của mắt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng góc trên cùng bên phải của mỗi thẻ menu là nơi đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy và ghi nhớ tốt hơn các khu vực khác. Vì vậy, hãy tận dụng khu vực này để “trình bày” những gì bạn muốn bán nhất. Có thể là một món ăn mới, món ăn được đánh giá tốt nhất hoặc món ăn mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho nhà hàng của bạn, v.v.

>> Xem thêm: Cách sử dụng ma trận Boston để xác định kế hoạch bữa ăn hiệu quả.

9. Thực đơn bao nhiêu món là “đủ”?

Ngay cả khi căn bếp của bạn có khả năng chế biến hàng trăm món ăn ngon thì bạn cũng đừng bao giờ nghĩ đến việc đưa hàng trăm món ăn đó vào thực đơn của nhà hàng.

Theo các chuyên gia tâm lý, khi lựa chọn thực đơn, thực khách thường ưu tiên cho một số lượng nhất định: nếu số lượng món quá ít, họ sẽ cảm thấy nhà hàng nghèo nàn, đơn điệu. Nhưng nếu có nhiều lựa chọn trong danh sách, họ sẽ không biết phải chọn cái gì và sẽ bối rối. Kết quả là:

● Trong các nhà hàng thức ăn nhanh, con số lý tưởng là 6 món cho mỗi loại (món khai vị, món chính, món tráng miệng);

● Trong các nhà hàng, thông thường con số này là 7 món khai vị và 10 món chính.

Tạo một menu hiệu quả thay vì một menu “đẹp”. Một thực đơn hiệu quả là một thực đơn sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho bạn. Nói cách khác, một thực đơn hiệu quả giống như một nhà tiếp thị đang âm thầm quảng cáo cho nhà hàng của bạn.

Chúc may mắn với doanh nghiệp của bạn. Đề xuất một chỉnh sửa,

Yêu và quý,

Xem thêm

Heli Pham – PasGo team

Ngày 27 tháng 9 năm 2020

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud