9 kiểu chân dung khách hàng mục tiêu thường gặp tại mọi nhà hàng | Daisudaiduongxanh

Ngành dịch vụ F&B (Food and Beverage) có thể nói là ngành kinh doanh có lượng khách hàng lớn nhất trong tất cả các ngành. Đặc biệt, có sự khác biệt giữa khách hàng mục tiêu kinh doanh dịch vụ F&B của khách sạn và kinh doanh nhà hàng độc lập bên ngoài.


Khi nói đến khách sạn và kinh doanh khách sạn, hầu hết khách hàng đến từ các khu vực hoặc quốc gia khác; Trong kinh doanh dịch vụ ăn uống và nhà hàng ngoài trời độc lập, khách hàng bao gồm cư dân địa phương và thậm chí cả khách hàng địa phương đôi khi chiếm đa số.

Do đó, việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống không phải là việc đơn giản. Rất khó để xác định chính xác một hồ sơ khách hàng đại diện cho một doanh nghiệp nhà hàng; Nhưng chỉ những khách hàng tương đối nhất định với một số đặc điểm chung mới có thể nhận biết được.

Tìm hiểu khách hàng mục tiêu là ai, họ ở đâu, hành vi của họ như thế nào,… sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch tiếp cận chính xác, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Dưới đây là kết quả của Trung tâm Nghiên cứu Dịch vụ Ăn uống và Công nghệ Chế biến Thực phẩm (CCA) của Pháp, bao gồm 9 loại hình ảnh khách hàng mục tiêu phổ biến có thể ảnh hưởng đến hướng sản phẩm cũng như hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của nhà hàng bạn. PasGo đã tổng hợp, mời các bạn tham khảo!

1. Người tiêu dùng không thường xuyên ăn

Họ là những người có thu nhập trung bình thấp hơn và họ không tiêu nhiều tiền để đi ăn nhà hàng. Hoặc những người muốn ăn tại nhà.

  • Nhóm người tiêu dùng thu nhập thấp: Họ có thể là học sinh, sinh viên, lao động phổ thông, nhóm công nhân. Nếu nhóm này đi ăn, họ thường đi dự các sự kiện “miễn phí” của công ty, bố mẹ, … cùng với nhiều người khác.
  • Nhóm khách hàng thích ăn tại nhà: Nhìn chung họ ở độ tuổi trung niên (trên 45 tuổi), thường thích ăn cơm nhà cùng gia đình. Họ quan tâm đến sức khỏe dinh dưỡng trong khi ăn uống và thường lo lắng về vệ sinh thực phẩm ở các nhà hàng bên ngoài. Họ cũng tránh thức ăn béo, nhiều calo.
READ  Đột Nhập Làng Pháp Bà Nà Hills để khám phá Châu Âu thu nhỏ | Daisudaiduongxanh

Cả hai nhóm người tiêu dùng này đều rất khó bị cuốn vào các chương trình khuyến mãi hay quảng cáo.

2. Nhóm Tiêu dùng Tiết kiệm

Nhiều người trong số này là những người cao tuổi, họ thường ít tiêu tiền cho thực phẩm và thường ăn uống rất cẩn thận. Tất nhiên, nhóm tiêu dùng tiết kiệm này cũng có một bộ phận không nhỏ là giới trẻ.

Không quá khó để vẽ ra chân dung khách hàng thuộc nhóm này, biểu hiện chung của nhiều người là họ thường quan tâm đến việc so sánh giá các món ăn khi gọi món. Với lượng khách hàng này, sẽ là vô ích nếu bạn đề xuất thêm một số món ăn.

3. Nhóm người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến sức khỏe

Nhóm này hầu hết là những người có thu nhập cao. Họ sẽ không còn tập trung vào thực phẩm toàn phần mà sẽ tập trung vào việc ăn uống đầy đủ, an toàn và khoa học, cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng. Nhóm người tiêu dùng này thường sẵn sàng trả bất kỳ giá nào miễn là nó cung cấp các sản phẩm chất lượng cao.

Với cách tiếp cận khách hàng này, bạn nên tập trung nói về những điều quan tâm đến sức khỏe của họ, thay vì tư vấn họ quá lâu về giá cả hoặc ưu đãi.

4. Nhóm người tiêu dùng sành điệu

Phần lớn người tiêu dùng sành ăn là những người có gu thẩm mỹ cao và yêu thích những điều mới lạ. Nhiều người trong số họ thường là lao động tự do hoặc có kinh nghiệm đi du lịch, đi nhiều nơi.

Một nhà hàng thu hút họ không chỉ bằng món ăn ngon, phục vụ chu đáo mà còn ở cách bài trí không gian, nội thất, không khí, hương vị, ánh sáng, cảnh quan xung quanh, …

Nhóm khách hàng này sẽ đến nhà hàng của bạn một cách háo hức và tò mò. Mục đích của họ không chỉ là thưởng thức những món ăn ngon mà còn để “review” nhà hàng của bạn.

Đây nghe có vẻ là nhóm khách hàng “khó tính” nhưng thực sự không phải vậy. Nếu nhà hàng bạn phục vụ họ tốt và chu đáo, điều này chắc chắn sẽ khiến bạn trở thành nhóm khách hàng cực kỳ trung thành. Vì tiếng nói của họ đã quá uy tín với cộng đồng ẩm thực nên họ cũng là những người tiếp thị cực kỳ hiệu quả cho nhà hàng của bạn.

READ  Vịnh Ninh Vân Nha Trang ở đâu, chơi gì, ăn gì ngon? | Daisudaiduongxanh

Nhóm người tiêu dùng này sẵn sàng chi tiền để có được bữa ăn hoàn hảo từ mọi góc độ, từ không gian đến món ăn. Họ cũng chính là người giúp nhà hàng của bạn tăng doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, bạn rất khó chuyển đổi họ thành một khách hàng thân thiết.

5. Nhóm khách hàng đơn giản

Đa số họ là những nhân viên văn phòng độc thân hoặc những gia đình trẻ có con nhỏ, thường không có nhiều thời gian.

Họ thích những món ăn nhanh, những bữa cơm gia đình mộc mạc trong một không gian giản dị không quá xa hoa, cầu kỳ. Vào cuối tuần, đôi khi họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến đồ ăn, gọi những món cao cấp, hoặc đến một nhà hàng sang trọng một chút, chẳng hạn như cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày.

Tiếp cận nhóm khách hàng này không quá khó vì họ là những người rất dễ gần. Thông tin về bữa ăn hàng ngày, thức ăn nhanh, bữa cơm gia đình, hay hình ảnh không gian đơn giản, thoáng mát, thêm một số khuyến mãi cuối tuần,… là những thứ có thể thu hút họ.

Đây là nhóm người tiêu dùng thể hiện phong cách ăn uống mới và là nhóm người tiêu dùng phổ biến nhất hiện nay.

6. Nhóm người tiêu dùng thoải mái ăn uống

Nhóm này chiếm phần lớn và dễ tiếp cận hơn nhóm “người tiêu dùng đơn giản” ở trên, bởi những người dễ tính này không chỉ “ăn gì cũng được, miễn là ăn được”, thậm chí họ còn không muốn ăn. Với họ “ngồi ở đâu miễn là có chỗ ngồi” quan tâm đến địa điểm hoặc không gian.

Nhóm người tiêu dùng này thường không phải là những người giàu, nhưng cũng không phải là những người có thu nhập thấp. “Dễ ăn” chỉ bắt nguồn từ tính cách, xuất thân, thói quen của họ. Họ có thể là sinh viên, có thể là một nhóm công nhân, hoặc những người từ nông thôn lên thành phố quen với việc ăn uống ở nông thôn, nhiều người trong số họ không chú trọng đến cân bằng, dinh dưỡng và thường có ý chí quá đà. Gia vị như mặn hơn hoặc ngọt hơn.

7. Nhóm người tiêu dùng “dễ bị tổn thương”

Theo thống kê, nhóm khách hàng này chiếm khoảng 25% tổng số khách hàng. Hơn 50% trong số họ dưới 30 tuổi. Họ thích thức ăn nhanh: ngọt và nhiều bột. Hầu hết họ thường trả tiền cho các món ăn có giá trung bình.

READ  {Review} Son Black Rouge A12 là màu gì? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu? | Daisudaiduongxanh

Những quảng cáo về thực phẩm lành mạnh, nhiều rau, trái cây, … đôi khi bị họ coi là nhàm chán và sáo rỗng. Tiếp cận họ bằng cách đánh vào vị giác và nhãn cầu của bạn bằng những hình ảnh hấp dẫn và các chi tiết “hấp dẫn”.

8. Nhóm khách hàng thích những điều mới

Nhóm người tiêu dùng này thường là những người trẻ tuổi, thích thử những món ăn mới, lạ, độc đáo và muốn khám phá mọi sắc màu ẩm thực. Đối với họ, thực đơn nổi tiếng trước đây hay thực đơn mới ra mắt – cả hai đều hấp dẫn như nhau.

Tiếp cận hiệu quả nhóm khách hàng này với các chiến dịch “khởi chạy” và “dùng thử”. Nếu nhà hàng của bạn có những món ăn ngon, độc đáo thì đây sẽ là nhóm khách hàng giúp bạn truyền bá quảng cáo nhà hàng rất tốt.
Tần suất đến nhà hàng của những vị khách này gấp nhiều lần so với những nhóm khách hàng khác, tuy nhiên, họ thường chỉ ghé một lần để “thử” món ăn.

9. Nhóm người tiêu dùng quan tâm đến môi trường

Nhóm khách hàng này tuy nhỏ nhưng đang tăng lên từng ngày. Họ yêu thích các hoạt động cộng đồng. Thường là những người làm việc trong các tổ chức phi chính phủ hoặc các đơn vị hành chính của chính phủ.

Vì họ không chỉ chú trọng đến thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,… mà còn chú trọng đến khâu bảo quản, chế biến, đóng hộp, xử lý nên có thể coi họ là những người “ăn nhanh”, những thực phẩm còn lại,… đều có tác động đến môi trường. Cộng đồng xung quanh hay không. Họ đến nhà hàng và ăn uống nhưng không mấy quan tâm đến chất lượng món ăn.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên phục vụ nhóm khách hàng này một cách cẩn thận, vì họ có thể là người “khởi xướng” các cuộc thảo luận, đánh giá về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà hàng bạn trong cộng đồng. Nếu bạn nhận được một đánh giá tiêu cực, nhà hàng của bạn có thể rơi vào một “cuộc khủng hoảng truyền thông” toàn diện. Ngược lại, nếu bạn được khen ngợi, bạn sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng, và tất nhiên là tăng doanh thu!

Trên đây là 9 kiểu ảnh chụp khách hàng mà bạn sẽ bắt gặp thường xuyên ở mỗi cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Hãy quan sát, tìm hiểu đánh giá kỹ lưỡng để có được sự tiếp cận công bằng và biến họ từ khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng thân thiết cho nhà hàng của bạn!

Chúc may mắn với doanh nghiệp của bạn. Đề xuất một chỉnh sửa,

Nguồn tham khảo: myhospiworld

Xem thêm

Heli Pham – PasGo team

07/10/2020

Viết một bình luận

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud