Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng để cho cơ thể khoẻ mạnh | Daisudaiduongxanh

Blog 0 lượt xem

Kim tự tháp thực phẩm là một kim tự tháp đại diện cho lượng thực phẩm được tiêu thụ. Hiểu rõ về kim tự tháp thực phẩm sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cho bản thân!


Kim tự tháp thực phẩm được phân tầng rõ ràng và thể hiện lượng thực phẩm mà một người trưởng thành cần trong vòng 1 tháng. Kim tự tháp này được chia thành các nhóm thực phẩm khác nhau, thể hiện mức dinh dưỡng tiêu chuẩn và dinh dưỡng hợp lý, giúp chúng ta duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật.

Kim tự tháp thực phẩm là gì?

Kim tự tháp thực phẩm là mô hình ăn uống mô phỏng theo kim tự tháp, cung cấp thông tin về lượng thức ăn trung bình tiêu thụ trong 1 tháng. Đây là lượng dinh dưỡng tiêu chuẩn cho các nhóm thực phẩm khác nhau. Để có được sức khỏe dẻo dai và phòng chống bệnh tật hiệu quả, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên dựa vào tháp dinh dưỡng để lập kế hoạch và xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng.

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh 1

Tháp dinh dưỡng cho người lớn trong 1 tháng

Tầm quan trọng của tháp dinh dưỡng cân bằng

Bất kể ngành nghề, địa điểm hay độ tuổi của bạn, tháp dinh dưỡng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng cho bạn.

Giúp cải thiện thói quen ăn uống

Nhiều người muốn có một chế độ ăn uống tốt hơn nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Kim tự tháp thực phẩm sẽ hướng dẫn bạn những loại thực phẩm nào nên ăn nhiều hơn và loại thực phẩm nào nên ăn ít hơn.
Ngoài ra, ngoài kim tự tháp dinh dưỡng, đĩa dinh dưỡng khuyến khích bạn ăn nhiều trái cây và rau hơn vì biểu tượng thực phẩm được chia thành bốn phần chính với một phần tư trái cây. Một phần tư cho cây và rau.

Nhắc nhở bản thân ăn uống lành mạnh

In ảnh kim tự tháp thực phẩm hoặc đĩa dinh dưỡng của bạn và dán nó lên tủ lạnh trong nhà bếp, trong văn phòng của bạn hoặc ở nơi nào đó bạn thường thấy. Nó có thể khuyến khích bạn ăn uống lành mạnh hơn bằng cách nhắc nhở bạn về các loại thực phẩm bạn đã ăn và những gì cần bổ sung trong bữa ăn tiếp theo của bạn. Ví dụ: nếu bữa sáng của bạn không có sữa, thì kim tự tháp hoặc đĩa thức ăn có thể nhắc bạn ăn nhẹ như sữa chua hoặc bao gồm sữa ít béo vào bữa trưa của bạn.

READ  Khám Phá Top 10 Dịch Vụ Hút Hầm Cầu Đà Nẵng Chuyên Nghiệp | Daisudaiduongxanh

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh 2

Kim tự tháp dinh dưỡng giúp bạn có một chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày

Sự phân tầng của tháp dinh dưỡng cân bằng

Tháp dinh dưỡng cân đối cho người lớn gồm 7 mức: muối, đường, béo, đạm, trái cây, rau củ và trung bình cụ thể được chia thành 5 nhóm thực phẩm dưới đây. Các nhóm thực phẩm được thể hiện rõ ràng trong kim tự tháp thực phẩm. Nên hạn chế các nhóm thực phẩm ở đỉnh của kim tự tháp, và các nhóm thực phẩm ở dưới cùng của kim tự tháp nên được ăn với số lượng lớn.

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh 3

Để có sức khỏe bền vững và phòng chống bệnh tật, các chuyên gia khuyên bạn nên dựa vào tháp dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn uống cân bằng.

Nhóm thực phẩm

Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính, chiếm 60% – 65% tổng năng lượng khẩu phần ở người lớn. Theo tính toán, cứ 1 gam carbohydrate cung cấp 4 kcal năng lượng. Nhóm này thu thập các loại lương thực khác nhau: ngũ cốc, khoai tây, khoai lang, bánh mì, gạo, mì, gạo nếp, ngô, … Gạo là lương thực chính quen thuộc của gia đình Việt Nam. Bạn cũng có thể chọn từ ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch và quinoa), bánh mì, mì ống, ngũ cốc chưa chế biến và ngũ cốc tinh chế.

Nhóm rau, củ, quả

Nhóm này chiếm phần lớn trong kim tự tháp lương thực. Lý do đơn giản là chúng ta nên xây dựng một chế độ ăn nhiều thức ăn thực vật (khoảng 70% thức ăn).

Thực phẩm thực vật chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, rau, củ, quả và hạt cũng là nguồn cung cấp chất bột đường và chất xơ chính trong khẩu phần ăn. Đặc biệt, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn nên ăn ít nhất 2 phần trái cây và 5 phần rau hoặc đậu mỗi ngày.

READ  Top 10 Shop thời trang nữ phong cách Hàn Quốc đẹp nhất TPHCM | Daisudaiduongxanh

Nhóm thực phẩm protein

Tầng giữa của kim tự tháp thực phẩm bao gồm sữa, sữa chua, pho mát, thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại hạt và các loại đậu.

Thực phẩm từ sữa, sữa chua và pho mát chủ yếu cung cấp canxi và protein cùng với các vitamin và khoáng chất khác. Nhóm thực phẩm này bao gồm đậu nành, gạo hoặc ngũ cốc với ít nhất 100 mg / 100 ml canxi. Nên lựa chọn những thực phẩm ít chất béo trong nhóm thực phẩm này để hạn chế nạp vào cơ thể lượng calo dư thừa từ chất béo bão hòa.

Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại hạt và ngũ cốc là những nguồn cung cấp protein chính. Tuy nhiên, mỗi loại thực phẩm cũng cung cấp một hỗn hợp các chất dinh dưỡng, bao gồm iốt, sắt, kẽm, vitamin B12 và chất béo tốt.

Nhóm dầu và chất béo

Nhóm này bao gồm chất béo lành mạnh, vì bạn cần những chất béo này với lượng nhỏ mỗi ngày để hỗ trợ chức năng tim và não. Nhóm chất béo cung cấp cho con người nhiều năng lượng và là dung môi giúp các vitamin tan trong chất béo dễ dàng hòa tan. Trong số đó có các loại vitamin quan trọng như vitamin A, D, E và K. Bạn nên chọn thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như dầu ô liu nguyên chất, dầu hạt và chất béo bão hòa thay vì thực phẩm chứa chúng.

Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm như bơ và các loại hạt có thể bổ sung chất béo cho cơ thể.

Nhóm đường và muối

Đường và muối là những chất nên hạn chế trong bữa ăn hàng ngày. Quá nhiều muối được hấp thụ vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến huyết áp và thận. Khi nấu ăn và nêm gia vị, bạn vẫn nên sử dụng muối, nhưng chỉ với một lượng nhỏ.

Giống như muối, đường là loại bị hạn chế thứ 2. Trong một tháng, chúng ta chỉ nên tiêu thụ 500 gam đường. Vượt quá số lượng này dễ dẫn đến các bệnh như tiểu đường, thừa cân và béo phì. Thay vào đó, bạn nên ăn đường tự nhiên trong trái cây và rau quả và hạn chế ăn nhiều đường. Thức ăn công nghiệp như thức ăn nhanh, bánh ngọt, nước ngọt. , vân vân.

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn theo tháp dinh dưỡng

Thêm các loại thảo mộc và gia vị

Các loại thảo mộc và gia vị có hương vị tuyệt vời. Hơn nữa, nhiều loại thảo mộc và gia vị cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng ăn rất ít thực phẩm đi kèm với bữa ăn chính, vì vậy chúng chỉ có thể thêm hương vị và màu sắc cho bữa ăn.
Bạn nên nấu với các loại thảo mộc và gia vị tươi, khô để tăng thêm sự thích thú cho bữa ăn tại nhà mà không cần cho muối khi nấu hoặc ăn.

READ  Mua tranh đính đá về nhà tự làm ở đâu TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng | Daisudaiduongxanh

Uống nhiều nước

Nước là thức uống tốt nhất để duy trì và hỗ trợ nhiều chức năng quan trọng khác của cơ thể. Bạn nên uống nhiều nước khoáng và tránh đồ uống có đường như nước ngọt, nước uống thể thao và nước tăng lực.

Tạo menu phù hợp cho từng đối tượng

Dựa vào tháp dinh dưỡng, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh liều lượng cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển hoặc đặc điểm của từng cá nhân. Ví dụ, khi trẻ ăn thức ăn đặc, mẹ không nên cho quá nhiều, vì lúc này sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính. Người gầy có thể có kim tự tháp dinh dưỡng riêng với các chất dinh dưỡng họ cần, nhưng số lượng mỗi thành phần khác nhau so với người bình thường. Ngoài ra, các đối tượng đặc biệt như trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai, người giảm cân, bệnh nhân tiểu đường … nên thực hiện chế độ ăn uống linh hoạt theo tháp dinh dưỡng cân đối để đạt được sức khỏe tối ưu.

Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập

Một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp với tập thể dục thường xuyên mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt. Một cách ăn uống kết hợp với tập luyện mới mang lại hiệu quả lâu dài thay vì tuân thủ nghiêm ngặt những lời khuyên về dinh dưỡng.

Theo các nhà nghiên cứu, tập thể dục thêm 15 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 3 năm. Nếu không thể tập thể dục thường xuyên tại phòng gym, bạn có thể tham gia các hoạt động thể chất và các môn thể thao vận động lành mạnh như chơi tennis, bơi lội hoặc đi dạo trong công viên cùng thú cưng.

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh 4

Tùy theo lứa tuổi và đối tượng mà có một tháp dinh dưỡng nhất định

Tất nhiên, nhiều người muốn xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không biết bắt đầu từ đâu, kim tự tháp dinh dưỡng giúp định hướng nhu cầu thực phẩm của cơ thể cũng như đưa ra gợi ý về những loại thực phẩm nên ăn và làm thế nào dựa trên hình ảnh của kim tự tháp. giới hạn

Vì thế

Ngày 14 tháng 8 năm 2020

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud