Mẫu Nội Quy Nhà Hàng (áp dụng linh hoạt cho nhiều nhà hàng) | Daisudaiduongxanh

Quản lý nhà hàng cũng là quản lý một doanh nghiệp với nhiều nhân sự và bộ phận khác nhau. Để hệ thống nhân sự nhà hàng hoạt động trơn tru, bạn phải có những quy định, chế tài thưởng phạt hợp lý để áp dụng quản lý và thực thi trong nhiều tình huống cụ thể.


Dù mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn lớn hay nhỏ, nếu doanh nghiệp có mã công ty thì bạn cũng nên có “nội quy nhà hàng”.

Dưới đây là tổng hợp các mẫu nội quy nhà hàng để các bạn tham khảo!

I. Thời gian làm việc, thời gian giải trí

1. Lịch trình làm việc

– Lịch làm việc được lập theo khối lượng công việc của nhà hàng và được sự phân công của quản lý hoặc những người có trách nhiệm. Các ngày nghỉ được ghi rõ trong lịch trình.

2. Các ngày lễ quốc gia

Mỗi nhân viên nhà hàng được nghỉ 9 ngày lễ quốc gia hàng năm (điều chỉnh theo quy định hiện hành của Việt Nam). Tùy theo yêu cầu công việc của từng bộ phận, những ngày này trưởng bộ phận sẽ điều chỉnh nghỉ bù.

– Ngày Tết Dương lịch: nghỉ 1 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch)

– Tết Nguyên đán: nghỉ 4 ngày (1 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch)

– Ngày trúng thưởng: 1 ngày nghỉ (30/4)

– Ngày quốc tế lao động: nghỉ 1 ngày (1/5)

– Quốc khánh: 1 ngày nghỉ (02/09)

– Giỗ tổ Hùng Vương: nghỉ 1 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch)

3. Nghỉ ốm

Đối với bất kỳ trường hợp ốm đau nào, nhân viên phải thông báo cho người quản lý (hoặc nhờ người khác thông báo nếu nhân viên bị ốm không thể gọi điện thoại).

READ  Phượt Lý Sơn - Kinh nghiệm du lịch tự túc, tiết kiệm | Daisudaiduongxanh

Mọi trường hợp nghỉ ốm phải được sự đồng ý và xác nhận của bác sĩ.

4. Thức ăn cho nhân viên

– Mỗi nhân viên làm việc tại nhà hàng được thưởng 01 bữa ăn trong mỗi ca của mình.

– Giờ ăn và lịch ăn hàng ngày do quản lý nhà ăn quy định cho từng bộ phận.

5. Để lại Được phép

– Người lao động được nghỉ 2 ngày / tháng vào thứ 7 hoặc chủ nhật và vẫn được hưởng lương theo quy định của Căng tin.

– Nhân viên nghỉ việc phải viết đơn xin nghỉ việc gửi quản lý trước 3 ngày và phải được sự đồng ý của quản lý nhà hàng.

II. Đặt hàng tại nhà hàng

1. Lịch trình hàng ngày

– Hàng ngày nhân viên đến làm việc lấy dấu vân tay (hoặc ký vào bảng chấm công và ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc công việc)

– Không ai được phép điền và ký vào bảng chấm công cho người khác.

2. Kiểm tra đột xuất

– Nhân viên ra, vào hoặc ở trong nhà hàng có thể bị kiểm tra đột xuất bởi người quản lý hoặc người khác có trách nhiệm về sự tham gia của nhân viên.

3. Vệ sinh cá nhân

– Nhân viên nên tắm rửa thường xuyên và sử dụng chất khử mùi chống mồ hôi khi cần thiết.

– Nên gội đầu thường xuyên, tránh gàu, giữ móng tay sạch và không dài quá đầu ngón tay.

4. Hình thức, phong cách

– Tất cả nhân viên phải ăn mặc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.

– Không có nước hoa

– Không đeo quá nhiều đồ trang sức (không đeo nhiều đồ trang sức, không đeo vòng tay, lắc tay, đồng hồ quá to hoặc có hình dáng kỳ dị. Dây chuyền luôn được giấu dưới quần áo, hoa tai nhỏ và gọn, … )

– Nhân viên nữ: Trang điểm nhẹ, nếu để tóc dài (dưới cổ áo) thì buộc gọn gàng, thiết kế đơn giản, không màu mè. Không pha loãng tay của bạn với màu sáng

– Nhân viên nam: luôn để tóc ngắn, gọn gàng, che tai, không chạm cổ áo. Có thể dùng keo bọt để giữ nếp.

5. Sử dụng điện thoại

– Nhân viên không được gọi điện thoại cá nhân tùy tiện trong giờ làm việc.

– Chỉ những nhân viên được ủy quyền mới được sử dụng điện thoại trong nhà hàng

6. Quy định xử lý đồ thất lạc nhặt được từ nhà hàng

– Mọi tiền bạc, đồ đạc nhân viên phát hiện được trong căng tin phải chuyển ngay cho quản lý căng tin và ghi đầy đủ chi tiết vào sổ bàn giao.

READ  Danh Sách Top 12 Phòng Tập Gym Hà Nội Chất Lượng Tốt Nhất | Daisudaiduongxanh

– Nhà hàng có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu hợp pháp về tài sản bị mất.

7. Tiếp nhận những góp ý, phàn nàn của khách hàng

– Khi gặp tình huống khách hàng phàn nàn, góp ý, phàn nàn, nhân viên phải lắng nghe đầy đủ từng chi tiết để báo cáo thông tin và nghĩ ra giải pháp hợp lý theo quy trình đào tạo.

– Nếu nhân viên đánh giá không giải quyết được thì phải báo ngay cho quản lý nhà hàng hoặc người có trách nhiệm hỗ trợ xử lý.

– Ghi chú:

+ Xin lỗi vì đã cho khách trải nghiệm không tốt tại nhà hàng

+ Không tranh cãi với khách

+ Thể hiện thái độ quan tâm, trung thực

+ Phải lịch sự, nhã nhặn

Sử dụng ý thức chung để giải quyết vấn đề

8. Bảo vệ tài sản và bí mật thương mại

– Không mang bất kỳ tài sản nào ra khỏi nhà hàng khi chưa được phép. Bất kỳ tài sản nào rời khỏi nhà hàng đều phải có giấy phép hoặc giấy biên nhận hợp lệ do người quản lý nhà hàng ký.

– Tất cả các tài liệu sau của nhà hàng được coi là bí mật:

  • Tất cả thông tin về khách hàng: tên, số điện thoại, địa chỉ, ID, v.v.
  • Thông tin về thu nhập của nhà hàng hoặc hồ sơ kế toán
  • Đào tạo nhà hàng và các sổ tay nghiệp vụ.
  • Nhà hàng chuẩn bị và phục vụ thức ăn.
  • Thông tin về ban giám đốc, quản lý và nhân viên của nhà hàng
  • Thông tin kỹ thuật về tài sản thiết bị nhà hàng.

III. An toàn lao động, vệ sinh nhà xưởng

1. An toàn cháy nổ

– Không được hút thuốc trong nhà hàng vì rất dễ xảy ra hỏa hoạn.

Trong trường hợp hỏa hoạn, nhân viên phải:

  • Phá hộp báo cháy gần nơi báo động nhất
  • Gọi 114 để được gọi cứu hỏa khẩn cấp
  • Thông báo cho tất cả khách hàng và nhân viên mà bạn thấy ngay lập tức
  • Dập tắt bằng bình chữa cháy hoặc bình chữa cháy như đã được huấn luyện.
  • Khi đám cháy không thể dập tắt, vui lòng thoát ra ngoài bằng lối thoát hiểm và tập trung tại điểm tập kết.
  • Không mở cửa để khói và lửa thoát ra ngoài.

2. Đồng phục công sở

– Mọi nhân viên có trách nhiệm bảo quản đồng phục được giao cho mình. Nhân viên không được mặc đồng phục nhà hàng khi ra ngoài, trừ trường hợp làm nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên.

READ  Cách ăn sushi chuẩn không phải ai cũng biết | Daisudaiduongxanh

3. An toàn, vệ sinh lao động

– Người lao động phải tuân thủ các quy định về vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường dưới sự hướng dẫn của người quản lý và người có trách nhiệm.

– Phải tôn trọng nội quy làm việc, an toàn lao động,

– Phải sử dụng các thiết bị và dụng cụ an toàn khi làm những việc có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn và của người khác.

IV. Chỉ trách nhiệm kỷ luật và trách nhiệm vật chất

1. Các biện pháp kỷ luật

cái đó. Phạt 50.000 đồng

– Mất tập trung vào công việc mà không có lý do chính đáng

– Đi muộn, về sớm mà không được phép của quản lý, giám sát.

– Không ghi thời gian đến và giờ về trong bảng chấm công hàng ngày.

– Sử dụng, mặc quần áo không đúng cách hoặc không giữ vệ sinh cá nhân.

– Mặc quần áo làm việc hoặc một bộ phận bên ngoài nhà hàng (trừ khi được phép).

– Ngủ quán trong giờ làm việc hoặc ngoài giờ làm việc mà không được phép.

– Vắng mặt khi chưa được phép của quản lý nhà hàng.

– Nghỉ sau khi kết thúc ca làm việc trên 30 phút mà không được phép của quản lý, quản đốc.

B. Phạt 10% lương hàng tháng

– sử dụng thiết bị nhà hàng, quầy bar hoặc các khu vực khác của nhà hàng mà không được phép,

– Tự nấu và pha chế đồ uống trong nhà hàng mà không được phép.

– Ký vào bảng thời gian thay cho người khác.

– Kinh doanh nhà hàng khi chưa được phép.

– Đồ ăn uống đã đặt trước hoặc đã bán cho khách.

– Hút thuốc trước mặt khách, tại nơi làm việc, khu vực chuẩn bị thức ăn hoặc trong giờ làm việc hoặc khi đang làm việc trước khách hàng.

c. Kỷ luật hoặc sa thải

– Uống rượu bia khi đang làm việc hoặc say rượu đến nơi làm việc.

– Trộm cắp, chiếm hữu hoặc di chuyển trái phép tài sản của nhà hàng, của khách hoặc đồng nghiệp.

– Nhận hoa hồng trực tiếp hoặc gián tiếp cho các giao dịch trái phép.

– Cố ý làm thiệt hại đến tài sản, uy tín và danh tiếng của nhà hàng.

– Thách thức hoặc kích động người khác đánh nhau, gây thương tích hoặc cố ý hủy hoại tài sản của nhân viên khác trong khuôn viên nhà hàng.

– Tham gia hoặc khuyến khích cờ bạc trong nhà hàng.

– Bất lịch sự thô lỗ, không đứng đắn, thô lỗ, bất lịch sự hoặc thờ ơ với người lạ

2. Trách nhiệm vật chất

– Trường hợp tài sản, dụng cụ, thiết bị của nhà hàng bị hư hỏng thì nhân viên có trách nhiệm bồi thường ít nhất 50% giá trị tài sản đã hao mòn tại thời điểm đánh giá. Tùy từng trường hợp, quản lý nhà hàng sẽ đánh giá mức độ thiệt hại và chốt phương án bồi thường cụ thể.

Nhân viên làm việc chuyên nghiệp và chủ động hơn nhờ các quy tắc nhà hàng công bằng và rõ ràng

Nội quy nhà hàng là những quy tắc do bạn – chủ sở hữu, quản lý nhà hàng đưa ra và không nhằm mục đích kiểm soát hay khen thưởng nhân viên, mà để giúp nhà hàng của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả. Do đó, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt thêm – bớt – sao cho phù hợp nhất với hoàn cảnh nhà hàng của mình.

Chúc may mắn với công việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

Yêu và quý,

Xem thêm

Heli Pham – PasGo team

11/2/2020

Viết một bình luận

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud