Sơ đồ nhân sự nhà hàng và mô hình quản lý các bộ phận nhà hàng | Daisudaiduongxanh

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ F&B (Food and Beverage), “con người” luôn là yếu tố then chốt đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của doanh nghiệp. Vì vậy, quản lý nhân sự nhà hàng là một phần công việc quan trọng mà bạn nên làm sớm và tốt ngay từ đầu.


Dưới đây là một số gợi ý về mô hình quản lý nhà hàng điển hình hiện nay. Ở đó, có một sơ đồ về cách bạn có thể tổ chức nơi làm việc để điều hành hoạt động kinh doanh nhà hàng của mình một cách hiệu quả. Đồng thời, mỗi vị trí đều có bảng mô tả công việc chi tiết, giúp bạn dễ dàng giám sát cũng như tuyển dụng và hỗ trợ đào tạo kịp thời. theo chúng tôi!

Hồ sơ nhân viên nhà hàng

Mô hình quản lý nhà hàng theo các cấp

1. Ban giám đốc (Chủ nhà hàng)

Một công ty hoặc một gia đình, tùy thuộc vào mô hình hoạt động của bạn. Nếu là hình thức công ty thì thường có hội đồng quản trị hoặc hội đồng quản trị với cơ cấu nhân sự khác nhau tùy theo hình thức đăng ký kinh doanh là công ty cổ phần hay công ty TNHH. Đảm nhiệm các chức vụ: Chủ tịch (TGĐ), Phó TGĐ, … (đối với công ty cổ phần); hoặc giám đốc, phó giám đốc,… (đối với công ty TNHH. Nếu cần bạn có thể thuê luật sư để được tư vấn thêm về cách thức đăng ký kinh doanh hoặc các thủ tục pháp lý liên quan).

READ  Chuỗi nhà hàng Thai Deli | Daisudaiduongxanh

Trong vai trò chủ tịch, nhà đầu tư, điều hành trực tiếp hoặc doanh nghiệp độc lập tự cấp vốn, những cá nhân này thường được gọi là “chủ nhà hàng”.

mô tả công việc:

– Giám đốc (Chủ nhà hàng):

Có trách nhiệm và quyền hạn điều hành, quản lý và giám sát mọi hoạt động kinh doanh bao gồm nhà hàng, lưu trú, vui chơi giải trí; Tham gia xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh, tuyển dụng nhân viên, giải quyết các công việc nghiêm trọng, đột xuất, bất thường.

– Phó Tổng Thống

Chịu trách nhiệm trước Quản lý nhà hàng. Dưới sự chỉ đạo và phân công của Quản lý nhà hàng – Hỗ trợ trong việc điều hành và giám sát của Quản lý nhà hàng. Có quyền thay giám đốc khi vắng mặt.

2. Quản lý nhà hàng

Chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh chung của nhà hàng như kiểm soát chất lượng dịch vụ, đào tạo, quản lý lực lượng lao động, tư vấn cho khách hàng, giải quyết các vấn đề và tình huống về quy trình.

3. Giám sát căng tin

Chịu trách nhiệm bao quát, giám sát hoạt động kinh doanh của nhà hàng trên địa bàn được phân công theo chỉ đạo của Quản lý nhà hàng. Hỗ trợ Quản lý nhà hàng các công việc như: giao ca, phân chia khu vực làm việc cho nhân viên cấp dưới khi bắt đầu mỗi ca, đào tạo và định hướng nhân viên mới, giải quyết các tình huống tại chỗ trong phạm vi quyền hạn. Các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Cán bộ cấp trên đúng hạn.

4. Vách ngăn bếp

Bếp có thể được coi là bộ phận quan trọng nhất của một nhà hàng. Trong bộ phận bếp thường có các vị trí sau: bếp trưởng – bếp trưởng – bếp trưởng – nhân viên bếp – phụ bếp.

Cụ thể, bếp trưởng là người chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về mọi hoạt động trong khu vực bếp. Đưa ra kế hoạch, quy cách chế biến và chất lượng món ăn với ban giám đốc về thiết kế thực đơn (menu). Ngoài ra, anh quản lý nguyên vật liệu trong bếp và quản lý nhân viên phụ bếp.

READ  Top 7 cửa hàng bán khăn choàng cổ đẹp nhất ở TP.HCM | Daisudaiduongxanh

Một bếp trưởng thường giao nhiệm vụ cho bếp trưởng, bếp trưởng triển khai cho nhân viên bếp cấp dưới. Với những nhà hàng quy mô nhỏ, đôi khi bếp trưởng đảm nhiệm vai trò bếp trưởng.

Nhà bếp là phần quan trọng nhất của nhà hàng

5. Bộ phận Lễ tân

  • Chào hỏi, hướng dẫn và tiễn khách ra vào nhà hàng
  • Chịu trách nhiệm về các vấn đề đặt chỗ của khách, sắp xếp chỗ ngồi cho khách.
  • Luôn có tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ vui vẻ, niềm nở, lịch sự với khách hàng
  • Ghi nhận các phản hồi của khách hàng, giải quyết trong phạm vi quyền hạn và báo cáo cho Giám sát, Quản lý nhà hàng
  • Biết thực đơn nhà hàng, cấu trúc bố trí nhà hàng, đặt chỗ và tình trạng chưa đặt chỗ của nhà hàng khi bắt đầu mỗi ca làm việc
  • Hỗ trợ giám sát và thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

6. Bộ phận bàn

  • Chuẩn bị phục vụ khách, đảm bảo thực hiện setup bàn ghế đầy đủ, chính xác.
  • Phục vụ tận tình, chu đáo, thái độ niềm nở, lịch sự, đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Dọn dẹp, vệ sinh khi khách về và dọn bàn.

7. Bộ phận cột

  • Chịu trách nhiệm pha chế đồ uống theo yêu cầu của khách hàng
  • Bảo quản thực phẩm, hàng hóa và thiết bị trong khu vực làm việc
  • Đảm bảo sự sạch sẽ của khu vực quầy bar
  • Kiểm tra và giám sát tình trạng nguyên liệu trong khu vực quầy bar, đặt mua nguyên liệu cho quầy bar

8. Bộ Quốc phòng và An ninh

  • Chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh trật tự trong, ngoài và xung quanh khu vực nhà hàng
  • Đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng: tính mạng, tài sản, …
READ  Bản đồ du lịch Huế đầy đủ và chi tiết nhất 2021 | Daisudaiduongxanh

9. Phòng vệ sinh

  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho toàn bộ khu vực phụ trách và toàn bộ nhà ăn
  • Rửa chén khi cần thiết.

10. Phòng Kế toán / Thu ngân

Chịu trách nhiệm về tài chính, thu chi của nhà hàng

Kế toán trưởng:

  • Phân chia ca làm việc, phân chia khu vực phục vụ cho nhân viên kế toán
  • Chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của toàn bộ bộ phận
  • Lập báo cáo tài chính nhà hàng, phiếu thu, chi
  • Giám sát các hoạt động hàng ngày và báo cáo với cấp trên

Nhân viên văn phòng:

  • Thực hiện các chức năng thu ngân
  • Lập hóa đơn và thu tiền từ khách hàng.
  • Nhập dữ liệu vào sổ, lưu hóa đơn.
  • Nộp tiền mặt và báo cáo thu nhập cho Kế toán trưởng

Bản tóm tắt

Do đó, quản lý nhân sự nhà hàng tuân theo cấu trúc phân cấp của cấu trúc chỉ huy, cụ thể là:

  • Nhân viên bếp chịu trách nhiệm và tuân theo sự phân công của bếp trưởng. Bếp trưởng chịu trách nhiệm trước bếp trưởng. Bếp trưởng chịu trách nhiệm trước quản lý nhà hàng.
  • Chịu trách nhiệm báo cáo nhân sự các bộ phận lễ tân, bàn, bảo vệ, vệ sinh,… và chịu sự quản lý của Giám sát, Quản lý nhà hàng.

Do đó, mỗi nhân viên chỉ chịu trách nhiệm trước một cấp trên. Nhân viên cấp dưới có nhiệm vụ và trách nhiệm báo cáo với cấp trên trực tiếp. Lên quản lý nhà hàng (không qua cấp trên trực tiếp) nên không giới hạn “cấp bậc” hay không.

Trên đây là mô hình quản lý nhà hàng bằng sơ đồ con người bao gồm các bộ phận chính tương đối đầy đủ được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tùy theo tình hình kinh doanh thực tế, nhà hàng nào cũng tránh được những điểm phục vụ không cần thiết. Hoặc bạn có thể linh hoạt thuê người có thể đảm nhiệm cùng lúc 2 hoặc 3 vị trí tương tự để tiết kiệm chi phí, ví dụ: phụ bếp kiêm luôn công việc dọn dẹp. Bếp,…

Vì ra vào rất dễ dàng, nhân viên nhà hàng là một trong những nhóm có nhiều biến động nhất trên thị trường tuyển dụng. Bạn không cần phải đăng tuyển dụng hai đến ba tháng một lần, phải không? Hãy hiểu rõ các chức danh công việc và mô tả các nhiệm vụ chức năng của từng vị trí, từ đó tối ưu hóa để tìm ra và giữ lại một cách công bằng nhất những người phù hợp nhất.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

Yêu và quý.

Heli Pham – PasGo team

Ngày 5 tháng 9 năm 2020

Viết một bình luận

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud