trả lời được 9 câu hỏi này thì hãy mở | Daisudaiduongxanh

Blog 0 lượt xem

Ngành thực phẩm và đồ uống luôn là mảnh đất màu mỡ và nhiều người muốn “kiếm lời”. Nhìn những quán ăn đông khách, nhiều người dễ nghĩ rằng kinh doanh quán ăn là “một vốn bốn lời”.


Tuy nhiên, nó là một trong những loại hình kinh doanh đầy thách thức và cạnh tranh nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm, khả năng nắm bắt chi tiết và khả năng thích ứng cực kỳ nhạy bén.

Nếu đang vực dậy ý tưởng làm giàu trong ngành này, bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng và đừng quên trả lời 10 câu hỏi sau:

Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ăn uống này thì kinh nghiệm mở nhà hàng là hãy trả lời rõ ràng 9 câu hỏi sau trước khi bắt đầu nhé!

1. Từ nguồn nào và huy động vốn như thế nào?

“Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?”

– Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra nhưng rất khó để có ngay câu trả lời. Vì bao nhiêu vốn còn phụ thuộc vào quy mô, địa điểm, mô hình kinh doanh và các loại món ăn mà nhà hàng phục vụ.

Sẽ rất tốt và may mắn nếu bạn có vốn lâu, nguồn tài chính lớn, đáp ứng được mọi quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở. Nhưng không có nhiều người “tốt số” như bạn. Nhiều người gặp phải khó khăn đầu tiên về vốn khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng.

Nhiều người sẽ phải vay vốn để kinh doanh nhưng tỷ lệ nợ vay rất thấp. Nhiều ngân hàng lớn nhỏ không mặn mà chi hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho một người sắp làm chủ nhà hàng.

READ  Du lịch Nha Trang sau dịch | Daisudaiduongxanh

Bạn có các nguồn tín dụng khác không?

Vì vậy, để có được những đồng vốn đầu tiên từ ngân hàng hay nhà đầu tư, kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng là bạn cần có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục. Xác định những khách hàng chủ chốt của bạn, cách thu hút họ, cách kiếm tiền từ họ và cách bạn chi tiêu để vượt qua những giai đoạn khó khăn ban đầu và phân biệt sự phát triển cho những khách hàng sau này.

2. Thị trường mục tiêu ở đâu? Khách hàng mục tiêu là ai?

Ngày nay, do sự thay đổi của môi trường văn hóa, nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng cũng thay đổi theo chiều hướng ngày càng nhiều hơn, do đó việc nấu nướng cũng cần được nâng lên tầm nghệ thuật.

phát triển xã hội và công nghệ; Khi môi trường văn hóa thay đổi, nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng cũng thay đổi theo. Họ khắt khe hơn, đòi hỏi nhiều hơn. Vì vậy, việc nấu nướng cũng cần được nâng lên tầm nghệ thuật.

Người tiêu dùng ngày nay đến từ nhiều tầng lớp xã hội với nhiều trình độ văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, không có một nhà hàng nào hấp dẫn tất cả mọi người, vì vậy việc nhắm mục tiêu 5 hoặc 10% thị trường và phục vụ họ tốt là thành công.

Phân tích khách hàng mục tiêu của bạn, phân khúc thị trường theo độ tuổi, thu nhập, sở thích hoặc các nhà hàng cụ thể (nhà hàng ăn kiêng, nhà hàng chay…) và lựa chọn cách kinh doanh phù hợp.

3. Chọn nơi đặt nhà hàng?

Chi phí thuê địa điểm là khoản đầu tư ban đầu rất lớn, kéo theo đó là khoản chi phí hàng tháng rất lớn. Vì vậy tùy thuộc vào số vốn mở nhà hàng và loại hình nhà hàng muốn kinh doanh mà bạn có thể tìm cho mình một nhà hàng phù hợp. Điều quan trọng nhất là địa điểm phải tương ứng với mô hình nhà hàng.

Địa chỉ khó tìm, hoặc khiến khách ngại tốn quá nhiều thời gian và công sức để đến nhà hàng của bạn, tất cả sự hoàn hảo của món ăn hay dịch vụ đều trở nên vô nghĩa.

Quan tâm đến số lượng người, mật độ dân cư xung quanh và đặc biệt là mức sống hoặc chi phí của họ. Họ có nằm trong số khách hàng mục tiêu của nhà hàng không?

READ  Mê Mẫn Với Top 10 Dịch Vụ Chụp Ảnh Cưới Hà Nội Độc Đáo Nhất | Daisudaiduongxanh

4. Tôi phải ký hợp đồng thuê địa điểm nhà hàng trong bao lâu?

Bắt đầu với hợp đồng thuê 1 năm hoặc tối đa là 2 năm.

Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước khi mở nhà hàng, chu kỳ kinh doanh của một nhà hàng thường khoảng 2 năm. Tức là nếu bạn “sống sót” được 2 năm thì khả năng bạn sống khỏe mạnh và mở chuỗi. Ngược lại, nếu thất bại thì thường sẽ thất bại trong 2 năm đầu.
Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, việc thuê địa điểm trong thời gian ngắn từ 1-2 năm là hợp lý. Vì chúng ta hãy nghĩ đến khả năng nhà hàng kinh doanh thất bại và không thể tiếp tục trả tiền thuê.

Ngoài ra, 1 đến 2 năm đảm bảo tính linh hoạt hơn nếu bạn không muốn thuê nữa vì nó không phù hợp để mang lại thu nhập cao.

Tất nhiên, với hợp đồng thuê ngắn hạn 1-2 năm, chủ nhà có thể phải chấp nhận không tiếp tục thuê hoặc tăng giá thuê sau khi kết thúc hợp đồng.

5. Tên của nhà hàng là gì?

Quy tắc cơ bản nhất là tên nhà hàng phải dễ đọc, dễ nhớ và phản ánh vị trí, chủ đề và lịch sử của nhà hàng.

Ngoài ra, với thời đại công nghệ 4.0, hãy bổ sung các yếu tố chữ Việt đơn giản, ngắn gọn, dễ viết, không mắc lỗi khi gõ tìm kiếm trên các công cụ trực tuyến.

6. Quy hoạch không gian và nội thất của nhà hàng như thế nào?

Một không gian nhà hàng tiêu chuẩn không thể bỏ qua 3 yếu tố chính: phong cách – tiện nghi – thoải mái. Nhìn chung, diện tích nhà ăn chiếm 40-60% diện tích nhà hàng, 30% diện tích bếp chế biến, còn lại là kho chứa hàng và khu văn phòng.

Thống kê cho thấy 40 – 50% khách hàng đi theo cặp, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên. Hãy dựa vào những con số này để bố trí không gian và nội thất cho phù hợp. Để đáp ứng linh hoạt các nhóm khách khác nhau, tốt nhất bạn nên sử dụng nội thất là bàn dành cho 2 hoặc 4 người và loại có thể di chuyển được để lắp ráp thành những chiếc bàn lớn hơn để phục vụ những nhóm khách đông.

7. Lên kế hoạch thực đơn và định giá món ăn như thế nào?

Thực đơn là một danh sách các món ăn và đồ uống – một thứ bắt buộc phải có khi bạn mở một nhà hàng. Nhưng kinh nghiệm khuyên bạn nên thiết kế menu cho nhà hàng phải thực sự đơn giản, ngắn gọn, không dài dòng gây rối mắt cho thực khách. Sắp xếp các mục theo danh mục để dễ dàng lựa chọn.

READ  Kichi Kichi – Chuyên các món lẩu! | Daisudaiduongxanh

Công thức chung khi xác định giá bán thực đơn nhà hàng là tổng giá món ăn không vượt quá 30% giá thành thực phẩm bạn đã bỏ ra để tạo ra món ăn (bao gồm nguyên liệu, nhân công, điện, nước,…) khí và các thành phần phụ tạo nên món ăn).

8. Bạn nên thuê người quản lý hay tự mình quản lý?

Bạn muốn quản lý mọi thứ trong nhà hàng? Hay bạn muốn điều hành mọi thứ từ xa từ phía sau? Xác định được mong muốn này sẽ giúp bạn biết được mình có cần thuê quản lý nhà hàng hay không.

9. Mua nhượng quyền thương mại hay tạo thương hiệu của riêng bạn?

Trả lời câu hỏi này cũng áp dụng cho các mục tiêu và nguyện vọng cá nhân của bạn. Bạn muốn tạo thương hiệu nhà hàng của riêng mình?

Ngược lại, nếu bạn muốn kinh doanh nhà hàng và thu lợi nhuận thì mua nhượng quyền là một giải pháp nhanh chóng và an toàn. Bởi vì nhiều nhượng quyền thương mại đã thành công. Tuy nhiên, hãy cân nhắc chi phí, quy định và rủi ro bạn có thể gặp phải khi mua nhượng quyền.

10. Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng?

Liệt kê một số kênh bạn chọn để quảng bá và thu hút khách hàng. Dù bạn sử dụng chiến lược tiếp thị nào, đừng quên kênh tiếp thị truyền miệng. Bởi theo nghiên cứu, đây là phương thức quảng cáo tốt nhất để kinh doanh thực phẩm.

Cách tốt nhất để tối ưu hóa quảng cáo trên mạng xã hội là xác định ngay từ đầu nơi bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Từ đó xác định một thông điệp thật rõ ràng và đưa thông điệp đó đến khách hàng mục tiêu của nhà hàng một cách nhất quán.

Khi bạn đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, bạn có thể thay đổi thông điệp và chiến lược quảng cáo của mình ở mọi giai đoạn để đảm bảo nhà hàng của bạn luôn tươi mới và thu hút khách hàng mới.

Tóm lại, để kinh doanh thành công một nhà hàng quy mô lớn hay một nhà hàng nhỏ thì vẫn cần rất nhiều bài học và kinh nghiệm mà không thể kể hết trong một vài trang giấy. Nó đòi hỏi ở bạn sự kiên trì, bền bỉ và đặc biệt là sự nhạy bén với thị trường.

Đây là 10 điều cơ bản mà bất kỳ “newbie” nào muốn bắt đầu kinh doanh nhà hàng cũng nên nắm rất rõ. Hy vọng bạn thấy thông tin này hữu ích.

Chúc may mắn với doanh nghiệp của bạn. Đề xuất một chỉnh sửa,

Yêu và quý,

Nguồn tham khảo: Khoinghieptre

Heli Pham – PasGo team

Ngày 25 tháng 9 năm 2020

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud